Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Lên mạng mua bản vẽ thiết kế nhà: "Lợi bất cập hại"

Theo như ý kiến phần đông của các gia chủ, hình thức trao đổi này được đưa ra sẽ giải quyết được phần nào những mong muốn của các gia đình quan tâm đến thiết kế như kinh phí ít, có nhiều cơ hội lựa chọn mẫu mã cũng như loại hình kiến trúc phù hợp với mảnh đất của gia đình.

Nếu như trước đây chủ nhà phải bỏ thời gian tìm hiểu một công ty kiến trúc uy tín để nhờ tư vấn và thực hiện bản vẽ kỹ thuật, kết cấu....khi cần xây dựng (giai đoạn này có thể mất từ 1 – 2 tháng tùy theo từng trường hợp) thì với việc mua bản vẽ thiết kế qua mạng các gia chủ có thể dành nhiều thời gian nghiên cứu, hoàn toàn chủ động và quyết định sử dụng mẫu nhà nào mà mình yêu thích.

Qua tìm hiểu một số kênh thông tin được biết, khách hàng khi có ý định mua bản vẽ thiết kế có thể truy cập vào những trang web đăng tải nhiều mẫu hồ sơ thiết kế nhà.

Các mẫu hồ sơ được phân theo ba dạng: Nhà phố, biệt thự phố và biệt thự vườn. Trong từng loại cũng sẽ phân thành nhà 2 – 3 tầng, 3 – 4 tầng và 4 tầng trở lên. Người mua sẽ xem những hình phối cảnh ban đầu để lựa chọn như nhà phố xây độc lập hoặc liền kề với những dãy nhà khác hoặc lựa chọn theo diện tích, số tầng.

Chi tiết bên trong mẫu thiết kế là bản vẽ mặt bằng cơ bản cho khách hàng tham khảo. Những bản vẽ này chưa có thông số kỹ thuật, khi chọn được mẫu ưng ý khách hàng sẽ phải đặt mua hồ sơ mẫu thiết kế nhà gồm phối cảnh, bản vẽ mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng chi tiết. Giá của mỗi bộ hồ sơ phụ thuộc vào từng loại hình kiến trúc.

Chị Kim Ngân, một nhân viên chăm sóc khách hàng của website M. chuyên bán mẫu thiết kế cho biết: “Khách hàng khi lựa chọn được mẫu nhà ưng ý sẽ được hướng dẫn mua theo hai hình thức là gọi điện thoại trực tiếp tới Phòng Kinh doanh và đặt hàng qua hệ thống website. Còn hình thức thanh toán có ba lựa chọn, một là thánh toán trực tiếp tại công ty, hai là chuyển khoản và ba là thanh toán trực tuyến, khách hàng có quyền lựa chọn cách nào thuận tiện nhất”

Tuy nhiên, thực tế khi mua và áp dụng bản vẽ vào xây dựng lại không hoàn toàn diễn ra suôn sẻ như nhiều người nghĩ, theo KTS.Vũ Quang Minh thì có hai trường hợp dễ xảy ra là:

Thứ nhất, khi lựa chọn xong mẫu nhà ưa thích, gia chủ vẫn phải gặp KTS trao đổi lại ý tưởng và đi vào chỉnh sửa mẫu thiết kế từ phối cảnh đến chi tiết cho phù hợp với sở thích, diện tích đất, thói quen và nhu cầu sử dụng của gia đình. Công việc này cũng chiếm khá nhiều thời gian, trong khi đó nếu làm việc thẳng với KTS để nêu ra ý tưởng ban đầu hoặc được KTS thể hiện ý tưởng thiết kế qua nhu cầu, mong muốn của gia đình sẽ dễ dàng hơn là cố áp đặt và thay đổi theo mẫu vẽ sẵn có.

Thứ hai, mua sẵn bản vẽ thiết kế điểm hạn chế dễ thấy nhất là không đúng về tỉ lệ, kích thước, công năng theo như ý định của gia chủ. Khi thi công xảy ra nhiều vấn đề phát sinh, thay đổi nên trở thành chắp vá vả lại mất thêm nhiều chi phí không đáng có.

Vì vậy, với số tiền bỏ ra lớn hơn một chút để thuê KTS tư vấn so với tiền mua bản vẽ trên mạng thì gia chủ được tư vấn thiêt kế hoàn chỉnh từ mặt ý tưởng, công năng đến nhu cầu sử dụng, tạo nên một sản phẩm đúng nghĩa, phù hợp thói quen sử dụng, diện tích khu đất, ngoại cảnh tiết kiệm được thời gian và công sức bỏ ra.

KTS.Nguyễn Văn Dũng cho rằng: “Việc khách hàng mua bản vẽ thiết kế qua mạng sẽ dẫn đến trường hợp cứ cố gắng gò theo cái mà mình nhìn thấy trong khi phải hoàn toàn phù hợp với mảnh đất đang có. Khi mang ra thi công thấy không hợp lý sẽ chỉnh sửa mỗi thứ một chút gây nên cảm giác chắp vá tổn hại đến bộ mặt kiến trúc nhà ở. Bên cạnh đó những cái mà KTS đang làm là mong muốn có nhiều sản phẩm chính thống hơn là những bản vẽ sao chép hoặc chắp ghép”

Như anh Hùng (phố Minh Khai, Hà Nội) là một ví dụ, anh cho biết gia đình có chuẩn bị xây mới lại ngôi nhà đang ở hiện tại. Thời gian gầy đây thấy nhiều bạn bè nói đến việc mua bản vẽ thiết kế trên mạng đẹp mà đỡ tốn kém nên anh cũng tìm hiểu, mua được bản vẽ thiết kế nhà phố, tưởng rằng cứ làm theo bản vẽ là xong nhưng không ngờ có quá nhiều thứ phát sinh ngoài dự kiến, trong khi đó công ty bán mẫu thiết kế lại không theo sát được. Muốn trọn vẹn lại phải nhờ công ty tư vấn thêm với mức phí 30% mà vẫn mất nhiều thời gian trao đổi. Tính ra việc mua bản vẽ cũng không rẻ hơn so với thuê KTS riêng.

Chưa kể đến việc có bản vẽ hoàn chỉnh nhưng thi công gặp nhiều vấn đề phát sinh thì còn có nhiều trường hợp mất tiền nhưng lại nhận được bản vẽ phác thảo chỉ cách bố trí nội thất sơ sài, không chi tiết nên không thể áp dụng vào thực tế. Đó là trường hợp của chị M.Anh gặp phải, “gia đình bỏ ra vài triệu để mua bản vẽ bố trí nội thất nhưng lại không thể sử dụng vì kích thước không phù hợp nên phải thuê KTS tư vấn từ đầu”.

Từ đó cho thấy, việc mua bản vẽ thiết kế nhà qua mạng có thể giúp khách hàng đa dạng hơn trong việc tìm hiểu ý tưởng cũng như kim chỉ nam trước khi quyết định xây dựng nhưng nó cũng không hoàn toàn đáp ứng mục đích, mong muốn của chủ nhà là tạo nên không gian hoàn hảo, hợp lý và thoải mái.

(Theo Dothi)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét